Pages

Monday, August 31, 2020

คณะ กมธ.พลังงานฯชมโรงงานกลุ่มบริษัทโชคนำชัย-สกุลฏ์ซีฯผลิต “รถ ราง เรือ ไฟฟ้า” - สยามรัฐ

lohduri.blogspot.com

คณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ และนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพลังงาน และประธานคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า เยี่ยมชมการดำเนินงาน และการผลิตพาหนะไฟฟ้า ฝีมือคนไทย ของกลุ่มบริษัทโชคนำชัย และบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด โดยมีนายนำชัย สกุลฎ์โชคนำชัย ประธานกลุ่มบริษัทโชคนำชัย และบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ให้การต้อนรับ

สำหรับโรงงานผลิตมาตรฐานสากลรายเดียวของไทยที่มีความสามารถพิเศษที่ยังไม่มีที่ไหนทำได้ คือ ความสามารถในการประกอบรถโดยสารทุกขนาด, เรือขนาดใหญ่ รวมถึงรถไฟได้ในโรงประกอบเดียว โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเทียบเท่าค่ายรถยนต์ชั้นนำเช่น เทคโนโลยีการออกแบบแม่พิมพ์เชิงวิศวกรรม (Vehicle Design Engineering), เทคโนโลยีการผลิตเชิงวิศวกรรมชั้นสูง (Advance CAD/CAM/CAE Technology), การออกแบบและผลิตแม่พิมพ์รถยนต์ชั้นสูง (Advance Die Design Manufacturing),การใช้วัสดุสมัยใหม่(Advance Material Technology),เทคโนโลยีการผลิตและการประกอบ (Manufacturing & Production Technology) ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นการพัฒนาเองภายในบริษัททั้งหมด โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีหรือผู้ชำนาญการจากต่างประเทศ ในส่วนของกำลังการผลิตรถโดยสาร มีกำลังการผลิตรถโดยสารได้ถึงวันละ 24 คัน หรือกว่า 7,000 คัน/ปี นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมพื้นที่สำหรับวางรางรถไฟ และไกด์เวย์สำหรับทดสอบรถไฟ ระบบราง และรถไฟล้อยางอีกด้วย

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากที่ได้รับข้อมูลว่ามีบริษัทในไทยที่สามารถผลิตรถ ราง เรือ ไฟฟ้า ได้ในที่เดียว วันนี้ได้มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมชม ซึ่งจากการมาเยี่ยมชมได้พบการใช้เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆที่เป็นของคนไทย รู้สึกยินดีที่ได้เห็นผู้ประกอบการไทย มีการพัฒนาและยกระดับความสามารถให้กับการผลิตยานพาหนะไฟฟ้าด้วยฝีมือคนไทย เพื่อให้เกิดมาตรฐานและความปลอดภัยมาเป็นตัวนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งทางบก และทางน้ำ โดยเฉพาะ รถโดยสาร เรือโดยสาร

ทั้งนี้นายวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ได้พาชมสายการผลิตที่กำลังผลิตเรือไฟฟ้าวิ่งทะเลโดยมีกำหนดส่งมอบให้ลูกค้าภายในสิ้นปี รวมถึงความพร้อมของสายการ ผลิตรถโดยสารที่ใช้หุ่นยนต์ประกอบและพ่นสีกว่า 30 ตัว ที่เตรียมเริ่มผลิตและส่งมอบรถให้กับลูกค้าในช่วงสิ้นปีนี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีรถเมล์ ขสมก.ที่ดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้าภายใต้โครงการพัฒนารถโดยสารประจำทางในประเทศไทย (รถเมล์ไฟฟ้า 12 เมตร) ซึ่งร่วมมือกับขสมก.,กฟน.และ สวทช. โดยเพิ่มเติมการเปลี่ยนตัวถังให้เป็นอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาทั้งหมดเพื่อให้ ขสมก.ได้รถไฟฟ้าที่ใช้วัสดุสมัยใหม่เต็มรูปแบบ ซึ่งในส่วนรถเมล์ไฟฟ้าของ ขสมก.หากมีโอกาสได้ผลิต ทางบริษัทได้เตรียม Supply Chain ไทยกว่า 200 บริษัท เพื่อรองรับการผลิตแบบ Mass Production ซึ่งจะร่วมผลิตตัวถังและใช้อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆภายในประเทศทั้งหมด โดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าตัวถังหรือแยกชิ้นส่วนจากต่างประเทศ แล้วนำเข้ามาประกอบร่วมในไทย

Let's block ads! (Why?)



"พาหนะ" - Google News
August 31, 2020 at 06:32PM
https://ift.tt/34PQbO3

คณะ กมธ.พลังงานฯชมโรงงานกลุ่มบริษัทโชคนำชัย-สกุลฏ์ซีฯผลิต “รถ ราง เรือ ไฟฟ้า” - สยามรัฐ
"พาหนะ" - Google News
https://ift.tt/2MoEZOd

No comments:

Post a Comment