Pages

Tuesday, July 21, 2020

มท.ห้าม อปท.ทุกระดับ ตั้งงบอุดหนุน"จัดเลี้ยง-นันทนาการ-จัดหายานพาหนะ/ขนส่ง" ให้องค์กรอื่น ส่วนงานก่อสร้างต้องสมทบ 25% - ผู้จัดการออนไลน์

lohduri.blogspot.com


มหาดไทย เพิ่มระเบียบฯห้ามท้องถิ่นทุกระดับ ตั้งงบประมาณอุดหนุน "จัดเลี้ยงอาหาร-นันทนาการ-เบิก/จัดหาครุภัณฑ์-ยานพาหนะและขนส่ง" ให้กับหน่วยราชการอื่น รวมถึงรัฐวิสาหกิจ /วัด มัสยิด/มูลนิธิ/เหล่ากาชาด เว้นแต่จัดหาให้ อปท.เช่นเดียวกัน ส่วนกรณี "อุดหนุนโครงการก่อสร้าง ปรับปรุงหรือซ่อมแซม" หน่วยงานนั้นต้องมีงบฯสมทบ "ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25" ของค่าใช้จ่าย เว้นแต่เป็นนโยบายรัฐ-มหาดไทย พร้อมเพิ่ม "องค์การจัดการน้ำเสีย" เป็นหน่วยงานได้รับเงินรับอุดหนุน

วันนี้ ( 21 ก.ค.) มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินอุดหนุนขององคก์รปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ที่ประกาศ ณ วันที่ 9 มิถนุายน พ.ศ.2563 ลงนามโดย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (วันที่ 21 ก.ค.2563)
ทั้งนี้ ระเบียบดังกล่าว เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินอุดหนุนของอปท. เพื่อให้การใช้จ่ายเงินอุดหนุนของ อปท.เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 76 แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 69 และมาตรา 77 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 มาตรา 5 และมาตรา 88 แห่งพระราชบัญญัตสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 โดยบรรดาระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศคสั่ง หรือหนังสือสั่งการอื่นใดในส่วนที่กำหนดไว้ในระเบียบนี้ หรือซึ่งขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ ให้ใช้ระเบียบนี้แทน

โดยรายละเอียดของระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินอุดหนุนฯฉบับนี้ ในข้อ 4 ให้ยกเลิกคำนิยาม “หน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุน” ของระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินอุดหนุนของอปท. พ.ศ.2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“หน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุน” หมายความว่า (1) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้ง (2) ส่วนราชการ ได้แก่ ส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (3) รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ การไฟฟ้า การประปา และองค์การจัดการน้ำเสีย (4) องค์กรประชาชน ได้แก่ องค์กรซึ่งเป็นการรวมของประชาชนที่จัดตั้งโดยถูกต้องตามกฎหมายระเบียบหรือข้อบังคับของหน่วยงานของรัฐ หรือหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์สาธารณะ และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี

(5) องค์กรทางศาสนาซึ่งจัดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับของหน่วยงานของรัฐ เช่น วัด มัสยิด (6) องค์กรการกุศล ได้แก่ องค์กรซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อดำเนินงานการกุศลหรือบำเพ็ญ สาธารณประโยชน์ มิใช่การมุ่งแสวงหากำไรที่จัดตั้งตามกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับของหน่วยงานของรัฐ เช่น มูลนิธิ เหล่ากาชาดจังหวัด”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 4 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุน ของอปท. พ.ศ.2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) โครงการที่จะให้เงินอุดหนุนต้องเป็นภารกิจที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของอปท. ผู้ให้เงินอุดหนุนตามกฎหมาย ห้ามมิให้อุดหนุนโครงการที่มีลักษณะเป็นเงินทุนหมุนเวียน และโครงการที่มีลักษณะเป็นการจัดเลี้ยงอาหาร หรือการจัดกิจกรรมนันทนาการ ห้ามมิให้อุดหนุนหน่วยงานอื่นในการจัดหาครุภัณฑ์ ยานพาหนะ และขนส่ง เว้นแต่จะอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุนของอปท. พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 7 กรณีอปท. ตั้งงบประมาณให้เงินอุดหนุนหน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนโดยใช้เงินอุดหนุนที่ได้รับในลักษณะที่กำหนดให้อปท. ดำเนินการไว้ เป็นการเฉพาะตามกฎหมายว่าด้วยการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่อปท. ให้อปท. ดำเนินการตามนั้น

ให้หน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนจัดทำประมาณการค่าใช้จ่ายโครงการและให้อปท.ดำเนินการตามข้อ 4. โดยถือว่าประมาณการค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นการเสนอโครงการขอรับเงินอุดหนุนตามข้อ 8 (1) โดยไม่ต้องมีเงินงบประมาณในส่วนของตนเองร่วมสมทบเพื่อใช้จ่าย ในการดำเนินการโครงการที่ขอรับเงินอุดหนุน ทั้งนี้ ไม่นำเงินอุดหนุนดังกล่าวมานับรวมคำนวณ อยู่ในอัตราส่วนตามข้อ 5”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุน ของอปท. พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8 หน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนจากอปท.จะต้องดำเนินการภายใต้ หลักเกณฑ์ ดังนี้

(1) เสนอโครงการขอรับเงินอุดหนุน ซึ่งต้องเป็นภารกิจที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน ที่ขอรับเงินอุดหนุนตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ หรือข้อบังคับ โดยแสดงเหตุผลความจำเป็น และรายละเอียดของกิจกรรมในโครงการดังกล่าว

(2) หน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุน ซึ่งเป็นอปท.หรือส่วนราชการ ยกเว้นกรณีตามข้อ 7 ต้องมีงบประมาณในส่วนของตนเองร่วมสมทบเพื่อใช้จ่ายในการดำเนินการ โครงการขอรับเงินอุดหนุน ในกรณีเป็นโครงการก่อสร้าง ปรับปรุงหรือซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างตามจำแนก งบประมาณ ต้องมีงบประมาณสมทบ "ไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบห้า" ของค่าใช้จ่ายโครงการ เว้นแต่กรณี เป็นนโยบายรัฐบาลหรือกระทรวงมหาดไทย ส่วนกรณีอื่น ๆ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณา ตามสถานะทางการคลัง

(3) หน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนต้องดำเนินการตามโครงการเอง โดยไม่สามารถมอบหมาย ให้หน่วยงานอื่นดำเนินการแทนได้”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในข้อ 9 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุน ของอปท. พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 9 เมื่องบประมาณรายจ่ายประจำปีหรืองบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมมีผลใช้บังคับแล้ว ให้ อปท.แจ้งหน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนทราบ และห้ามหน่วยงานที่รับเงินอุดหนุน ดำเนินการหรือก่อหนี้ผูกพันก่อนที่จะได้รับเงินอุดหนุนไปพร้อมกัน เว้นแต่กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน หรือการอุดหนุนงบประมาณตามข้อ 7 ก่อนที่อปท.จะเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่หน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุน

ให้อปท.จัดทำบันทึกข้อตกลงกับหัวหน้าหน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุน เว้นแต่กรณีการขอรับเงินอุดหนุนตามข้อ 6 และข้อ 7 สำหรับองค์กรประชาชน องค์กรทางศาสนา และองค์กรการกุศลให้จัดทำบันทึกข้อตกลงกับผู้แทนของหน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนดังกล่าวไม่น้อยกว่าสามคน ทั้งนี้ ตามแบบที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยกำหนด”.

Let's block ads! (Why?)



"พาหนะ" - Google News
July 21, 2020 at 02:13PM
https://ift.tt/3eMoUh8

มท.ห้าม อปท.ทุกระดับ ตั้งงบอุดหนุน"จัดเลี้ยง-นันทนาการ-จัดหายานพาหนะ/ขนส่ง" ให้องค์กรอื่น ส่วนงานก่อสร้างต้องสมทบ 25% - ผู้จัดการออนไลน์
"พาหนะ" - Google News
https://ift.tt/2MoEZOd

No comments:

Post a Comment